Dấu ấn một chặng đường
Lượt xem: 300
LCĐT - Với sự đổi mới mạnh mẽ trong nội dung, phương thức hoạt động, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) tỉnh đã đồng hành với thanh niên trong mọi lĩnh vực và để lại dấu ấn nổi bật bằng những chương trình, hoạt động cụ thể. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Xác định khởi nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu đối với lực lượng thanh niên, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai hiệu quả Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021. Hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn giới thiệu những cơ chế, chính sách về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên và khai trương các hội chợ giới thiệu kết nối sản phẩm thanh niên khởi nghiệp. Hội cũng tổ chức các diễn đàn, mời nhiều doanh nhân tiêu biểu trong cả nước để “truyền lửa” và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.

Là 1 trong 2 ý tưởng đoạt giải Nhì tại Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Startup Ideas” lần thứ Nhất do Tỉnh đoàn tổ chức, anh Tráng Seo Xà, ở thôn Lao Chải, xã Quan Thần Sán (huyện Si Ma Cai) cho biết: Được diễn đàn khởi nghiệp của Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp sức bằng những câu chuyện khởi nghiệp của các doanh nhân, tôi đã đưa ý tưởng khởi nghiệp về thành lập cơ sở liên kết trồng lê Tai nung Quan Thần Sán sạch.

Sự quyết tâm của Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn được thể hiện bằng những hành động thiết thực, như kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay; giới thiệu mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; vận động, khuyến khích thanh niên phát triển các sản phẩm lợi thế, thế mạnh của địa phương; phát triển các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các dịch vụ du lịch…

Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức 24 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; giới thiệu việc làm cho hơn 14 nghìn thanh niên; phối hợp giải ngân 724 triệu đồng vốn vay 120 (vốn từ Quỹ quốc gia về giải quyết việc làm) cho 5 dự án giải quyết việc làm do thanh niên làm chủ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân 672 tỷ đồng giúp thanh niên phát triển kinh tế; tổ chức 795 buổi tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho gần 32 nghìn thanh niên. Tính đến 30/6/2019, toàn tỉnh có 358 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên; có 9 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, 85 câu lạc bộ cấp xã; 43 tổ hợp tác và 18 hợp tác xã thanh niên... Qua đó tạo điều kiện, môi trường thuận lợi giúp thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, đồng thời cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng cao và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Cống hiến sức trẻ

Cùng với các hoạt động khơi nguồn sáng tạo khởi nghiệp, trong 5 năm qua, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động được tổ chức rộng khắp. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 5 nghìn lượt tình nguyện viên tham gia, với 2.700 đơn vị máu thu được; thăm, tặng 3.712 suất quà và xây mới, sửa chữa 37 nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với trị giá 3,7 tỷ đồng; tổ chức hơn 2 nghìn chương trình “Tình nguyện mùa đông - xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên - tháng Ba biên giới”…; xây mới 45 “Nhà nhân ái”, “Trường đẹp cho em”, “Nhà bán trú cho em”, “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”; làm mới 35 km công trình “Thắp sáng đường quê”…

Điển hình là công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, 100% cơ sở tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; các hoạt động hưởng ứng “Giờ trái đất”, “Ngày môi trường thế giới” với các hoạt động như tuyên truyền bảo vệ môi trường; thu gom rác thải; trồng cây xanh; thi xây dựng ý tưởng ứng phó với biển đổi khí hậu... Các hoạt động đã phát huy được vai trò tình nguyện hành động vì môi trường của thanh niên, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện tiêu chí về môi trường.

Bên cạnh đó, các cấp hội vận động thanh niên chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự và bồi dưỡng hội viên, thanh niên về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, phong trào “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo” gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí. Tích cực vận động hội viên, thanh niên làm tốt các hoạt động “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trong dịp lễ, tết, ngày lễ lớn của dân tộc…

Tự hào về những kết quả đạt được, song, anh Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng thẳng thắn cho biết, hoạt động của hội trên một số lĩnh vực còn chậm và lúng túng, chưa quyết liệt, ít giải pháp phù hợp nhằm đồng hành với thanh niên trong tình hình mới. Nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ nghiên cứu, cụ thể hóa phong trào và chương trình. Các phong trào không chỉ tạo dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội mà còn tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú, thiết thực để giáo dục, rèn luyện thanh niên.

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, chương trình nhằm đóng góp sức trẻ thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội để tỉnh Lào Cai tiếp tục khẳng định vị trí số 1 tại vùng Tây Bắc.


Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập