Xây dựng nông thôn mới văn minh
Lượt xem: 23
Chương trình xây dựng nông thôn mới được xác định là hành trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Đích đến của chương trình là những nấc thang, từ nông thôn mới đến nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới thông minh...

Năm 2023, xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) là địa phương đầu tiên được tỉnh chọn thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã. Việc xây dựng thí điểm mô hình tại xã Gia Phú nhằm triển khai thành công chuyển đổi số cho chính quyền cấp xã, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng các nhiệm vụ trong giai đoạn tới với 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, hướng tới nông thôn mới thông minh. 

anh tin bai

Ông Phạm Minh Bắc, Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết: Xã Gia Phú đã hoàn thành việc hướng dẫn cài đặt, sử dụng địa chỉ số; các ứng dụng như VssID, VNeID đã được người dân cài đặt, sử dụng. Về dịch vụ công trực tuyến, trong số 78 dịch vụ công trực tuyến thực hiện tại xã có 41 dịch vụ được thực hiện toàn trình, 37 dịch vụ đang được xã hoàn thiện cơ sở dữ liệu và phấn đấu trở thành dịch vụ toàn trình trong năm nay.

Không chỉ Gia Phú mà các xã trong tỉnh cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới xã nông thôn mới thông minh. Theo tổng hợp của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đến hết tháng 6/2023, tỷ lệ hộ trên địa bàn tỉnh có điện thoại di động đạt 98%; tỷ lệ hộ có điện thoại thông minh là 93,7%. Toàn tỉnh đã triển khai 1.562 tổ công nghệ số cộng đồng tại 1.562 thôn, tổ dân phố (đạt 100%) với sự tham gia của 6.870 thành viên, trong đó lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên.

Các huyện, thị xã, thành phố chủ động đào tạo cho tổ công nghệ số cộng đồng và lồng ghép với nhiệm vụ đưa sản phẩm, hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử. Đến nay, đã đưa 149/163 sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (đạt 91%); 100% chủ thể đã có tài khoản thanh toán điện tử; 100% sản phẩm OCOP đã được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai (laocaitrade.vn) và trang thông tin xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai (xttmnongnghiep.laocai.gov.vn). Hiện nay, các địa phương đang triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II trên địa bàn tỉnh cho 170 điểm kết nối tại cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Đến nay, toàn tỉnh còn 14 thôn “trắng” sóng 2G; 37 thôn trắng sóng 3G, 4G; 270 thôn chưa có hạ tầng internet băng rộng cáp quang.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số cấp xã, hướng tới nông thôn mới thông minh, các cấp chính quyền cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư duy về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số trong phát triển kinh tế nông thôn.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập