Học Bác là gần dân
Lượt xem: 85
5 năm trở lại đây, thay vì tổ chức nhiều cuộc họp tại trụ sở, Thường trực Đảng ủy xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn) giao nhiệm vụ cho các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Thường trực UBND xã, cán bộ các bộ phận, đoàn thể của xã thường xuyên đến thôn, gặp gỡ người dân để nắm tâm tư, nguyện vọng, từ đó tìm ra hướng giúp dân hiệu quả...
Theo đồng chí Đặng Xuân Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Hạ, việc gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân không chỉ giúp đội ngũ lãnh đạo có những chỉ đạo sát thực tế, mà còn là cách tạo lòng tin trong Nhân dân, giúp rút ngắn khoảng cách giữa đội ngũ cán bộ, công chức xã với người dân. “Muốn hiểu dân, gần dân, đội ngũ cán bộ phải thay đổi lề lối làm việc theo hướng sát cơ sở”, đồng chí Đặng Xuân Phương nói.

Ngay đầu mỗi năm, Thường trực Đảng ủy, UBND xã đều triển khai đến đội ngũ cán bộ, công chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua tổ chức đăng ký nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện. Xã thường xuyên ghi danh các mô hình mới, tập thể, cá nhân điển hình để có hình thức tuyên dương, nhân rộng và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Tôi đã có nhiều dịp về Khánh Yên Hạ công tác, lần nào cũng được tham quan mô hình phát triển kinh tế mới. Lần này tôi được đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đặng Xuân Phương dẫn đến gia đình anh Hoàng Văn Thìn ở thôn Sung 2, hộ tiên phong nuôi thử nghiệm ếch thương phẩm trên địa bàn xã với quy mô hơn 3.000 con. Việc trao đổi kinh nghiệm nuôi ếch giữa gia chủ và đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã diễn ra cởi mở. Phần cuối câu chuyện, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương không quên khuyến khích anh Thìn mở rộng quy mô sản xuất. Ở chiều ngược lại, anh Thìn bày tỏ mong địa phương tạo điều kiện để anh được tham gia các lớp tập huấn, trau dồi kinh nghiệm không chỉ nuôi ếch mà còn nuôi cá ở 3 ao, chăm sóc 3 ha rừng quế và nuôi đàn lợn gần 50 con.

Chúng tôi trở về trụ sở UBND xã vào cuối giờ làm việc buổi trưa nhưng các phòng làm việc vẫn đông đủ cán bộ, công chức, ai nấy đều tập trung giải quyết những thủ tục hành chính cho Nhân dân. Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, ngoài gần dân, bám cơ sở thì việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức luôn được lãnh đạo xã chú trọng quán triệt. Xã Khánh Yên Hạ xác định, sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính là thước đo chân thực nhất trong thi đua nâng cao đạo đức công vụ đối với mỗi cán bộ, công chức. Do đó, trong mỗi buổi giao ban đầu tuần, nội dung học và làm theo Bác luôn được quán triệt đầy đủ; các câu chuyện, lời dạy của Bác được lãnh đạo xã truyền đạt đến cán bộ, công chức, viên chức. Tại các phòng làm việc, khẩu hiệu học và làm theo Bác được treo trang trọng ở vị trí dễ nhìn để hằng ngày mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện bản thân.

Tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, các cán bộ, công chức của xã Khánh Yên Hạ vẫn miệt mài làm việc, hoàn thành nốt số thủ tục hành chính tiếp nhận mà không để ý kim đồng hồ đã chỉ quá 12 giờ. Sau 30 phút chờ đợi, anh Hà Đức Lưu ở thôn Phát Cưởm nhận được kết quả thủ tục hành chính mà mình giao dịch. Anh Lưu rất hài lòng về tinh thần trách nhiệm, thái độ tiếp công dân của công chức trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Được biết, để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, xã Khánh Yên Hạ đã ban hành nhiều kế hoạch, quyết định liên quan và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xác minh, cập nhật thông tin, dữ liệu nên rút ngắn được thời gian giải quyết. Tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, 164 thủ tục hành chính cấp xã được niêm yết công khai. Trong năm qua, số thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã là hơn 1.600 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được trả đúng hẹn. Xã còn cắt giảm 30% thủ tục hành chính, góp phần tạo điều kiện cho người dân khi đến thực hiện các giao dịch liên quan.

Vào mỗi buổi chiều, khi trụ sở UBND xã không còn công dân chờ giải quyết thủ tục hành chính, các cán bộ, công chức xã lại cùng chỉnh trang khuôn viên. “Cán bộ phải gương mẫu giữ gìn cảnh quan, vệ sinh công sở để làm mẫu cho Nhân dân. Là xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống nên việc tuyên truyền bằng trực quan là rất cần thiết, tham gia chỉnh trang công sở, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi làm việc sẽ tác động trực tiếp đến ý thức của người dân, từ đó có những chuyển biến bằng hành động đối với chính gia đình mình, góp phần cùng xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”, đồng chí Đặng Xuân Phương cho biết thêm.

Đẩy mạnh học và làm theo Bác giúp cán bộ, công chức xã Khánh Yên Hạ hoàn thiện mình, có thêm động lực để giải quyết hiệu quả những nhiệm vụ được giao, góp phần đưa địa phương hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Theo nguồn: baolaocai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập