Bản Pho làm theo lời Bác
Lượt xem: 60
Từ một thôn khó khăn, cán bộ và Nhân dân thôn Bản Pho, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới và trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Đến thôn Bản Pho thời điểm này, mọi người đều vui mừng, phấn khởi bởi tuyến đường nông thôn mới đang được gấp rút triển khai. Tuyến đường thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức vì lợi ích tập thể và là mơ ước của người dân Bản Pho từ nhiều năm nay.

Ông Giàng A Giàng, Bí thư Chi bộ thôn Bản Pho cho biết: Thôn nằm ngay cạnh Tỉnh lộ 152 nhưng giao thông rất khó khăn, đa số người dân phải đi bằng đường mòn hoặc đường liên gia đổ bằng bê tông rộng chưa đến 1 m. Việc làm đường giao thông ở Bản Pho gặp khó bởi địa hình dốc, các hộ ở san sát, diện tích đất hạn chế. Ngoài ra, du lịch phát triển “nóng” khiến đất có giá trị cao cũng là một trở ngại trong việc vận động. Tuy nhiên, khi có chủ trương hỗ trợ làm đường giao thông, các đảng viên trong chi bộ đã đến từng hộ vận động người dân hiến đất làm đường. Để vận động hiệu quả, cán bộ thôn phải đi đầu, làm gương. “Riêng gia đình tôi hiến 2 thửa ruộng rộng hơn 100 m2 để làm đường. Đến nay, thôn đã có hơn 50 hộ hiến đất làm tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 152 đến thôn Hầu Chư Ngài, chiều dài qua địa bàn thôn Bản Pho khoảng 2 km” - ông Giàng nói.

Thôn Bản Pho ngày càng đổi thay.

Gia đình ông Giàng A Là là một trong những tấm gương tiêu biểu ở Bản Pho trong phong trào hiến đất làm đường. So với các hộ khác, gia đình ông Là có hoàn cảnh đặc biệt: Cả hộ có 12 nhân khẩu, trong đó 1 con trai của ông bị tật nguyền, phải ngồi xe lăn, không tự chăm sóc được bản thân, ông còn nhận chăm sóc 3 cháu mồ côi cha (cháu nội anh trai của ông). Để có tiền lo cho cuộc sống của cả gia đình, ông Là thường bắt đầu làm việc từ 4 giờ và kết thúc lúc 21 giờ. Vừa làm dịch vụ homestay, ông vừa nuôi gia súc, gia cầm và trồng lúa, trồng ngô. Mặc dù cuộc sống không mấy dư giả nhưng ông vẫn hiến hơn 200 m2 đất (trị giá hơn 200 triệu đồng theo giá thị trường) để làm đường, thậm chí ông dỡ luôn cả chuồng lợn đang sử dụng để lấy đất cho thôn làm đường.

Khi chúng tôi đến, ông Là đang một mình đánh đất, chở gạch xây lại chuồng lợn ở vị trí mới. Ông Là cho biết: Ngoài phần đất đã hiến, việc làm nền và xây chuồng lợn tại vị trí mới tốn khoảng 12 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi rất vui vì sắp có đường rộng để người dân, con cháu đi lại thuận lợi. Mình hy sinh một chút lợi ích để đổi lại tương lai tốt hơn cho thế hệ mai sau. Hy vọng sau khi có tuyến đường rộng (3,5 m), du lịch cộng đồng sẽ phát triển, cuộc sống người dân được nâng lên. 

Ông Giàng A Là (trái ảnh) hiến hàng trăm m đất để làm đường giao thông nông thôn.

Ngoài gia đình ông Là, các hộ Giàng A Xèo, Giàng A Vả, Lý A Vảng… cũng hiến hàng trăm m2 đất làm đường giao thông. Theo tính toán của Bí thư Chi bộ thôn Bản Pho, mỗi m2 đất ở thôn có giá khoảng 1 triệu đồng nên việc hiến đất rất đáng được tuyên dương. Tinh thần hy sinh lợi ích riêng vì cộng đồng của các hộ ở thôn Bản Pho đáng để mọi người học tập.

Bên cạnh đó, cán bộ và Nhân dân thôn Bản Pho còn làm tốt vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xóa các điểm đen về môi trường; trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường tự quản. Riêng năm 2020, các hộ dân trên địa bàn thôn đã tham gia 200 ngày công tu sửa, phát dọn đường giao thông nông thôn, đắp lề đường; thu gom rác thải, vệ sinh môi trường và trồng mới hơn 800 cây xanh các loại…

Cùng với tinh thần đoàn kết, tham gia xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Bản Pho còn tích cực lao động, sản xuất, phát triển du lịch cộng đồng. Với lợi thế gần bãi đá cổ và thung lũng Mường Hoa, người dân địa phương đã xây dựng nhiều cơ sở homestay đón khách và là điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng của thị xã Sa Pa. Thôn Bản Pho hiện có khoảng 15 hộ kinh doanh dịch vụ homestay. Tuy nhiên, năm 2020, hoạt động này gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Anh Lý A Tình, chủ ZiZi homestay cho biết: Gia đình tôi hợp tác với một người bạn xây dựng homestay đón khách từ năm 2016. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, mỗi tháng homestay đón 700 - 800 khách lưu trú, trong đó 90% là khách nước ngoài. Hiện tại, chúng tôi đang nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất để sẵn sàng đón khách trở lại.

Ông Giàng A Giàng, Bí thư Chi bộ thôn Bản Pho cho biết: Thời gian tới, Chi bộ thôn Bản Pho sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, vận động bà con bảo vệ và giữ gìn môi trường, hình thành nếp sống văn minh. Đặc biệt, thôn tiếp tục giữ gìn danh thắng ruộng bậc thang, bãi đá cổ để phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững, phấn đấu xây dựng thôn Bản Pho trở thành điểm sáng về mọi mặt ở vùng cao Sa Pa.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập