Lan tỏa tinh thần đoàn kết
Lượt xem: 58
Hôm nay, thôn Kíp Tước 1, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai đã mang trên mình diện mạo mới của một thôn kiểu mẫu. Từ cổng chào dẫn vào thôn, hai bên đường hoa đua nhau khoe sắc, đường bê tông sạch đẹp, ô tô, xe máy đi lại thoải mái, khác hẳn nhiều năm trước. Bên cạnh đó, hệ thống đường liên gia với chiều dài gần 1.700 m cũng được đổ bê tông giúp người dân đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Để có được những con đường, 28 hộ đã hiến gần 1.100 m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu...

Nhà ông Mã Văn Dẻn ngay cạnh đường trục thôn, khi chi bộ thôn triển khai chủ trương mở đường, nhất là đường liên gia, gia đình ông đã không ngần ngại hiến đất. Ngoài hiến đất làm đường trục thôn, gia đình ông Dẻn còn hiến gần 100 m2 đất vườn để mở rộng tuyến đường vào xóm Cứn Răn (xóm trên đường) với gần 20 hộ sinh sống, thay thế con đường mòn, rộng chừng 80 cm tồn tại qua nhiều đời người. Ông Dẻn bộc bạch: Tôi luôn nghĩ mình vì mọi người, lại là người cao tuổi, phải gương mẫu đi đầu thì bà con mới tin tưởng và làm theo, nên khi chi bộ, trưởng thôn triển khai mở đường, tôi sẵn sàng hiến đất.

“Nhờ những người như ông Dẻn, ông Vàng Hải Va, bà Vàng Thị Trang… nên việc mở rộng đường diễn ra thuận lợi, chỉ trong thời gian ngắn, mọi việc đã hoàn thành, giúp thôn nhanh chóng đáp ứng tiêu chí cứng hóa đường giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới”, ông Vi Văn Lù, Bí thư Chi bộ thôn Kíp Tước 1 nói.

Đưa tôi thâm nhập thực tế đời sống người dân, ông Lù cho biết, khi thôn triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, khó nhất là việc nâng cao thu nhập của người dân trong điều kiện của một thôn thuần nông. Phát huy những kết quả từ tinh thần đoàn kết, đồng lòng khi triển khai làm đường giao thông, chi bộ thôn tiếp tục lãnh đạo, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ bằng những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế.

Thôn Kíp Tước 1 đổi thay từng ngày.

Đơn cử, trường hợp của gia đình bà Vi Thị Tẩn. Chồng mất sớm, bà Tẩn sức khỏe yếu không thể lao động nặng, nhà neo người nên nhiều năm không thể thoát nghèo. Thôn đã tạo điều kiện cho gia đình bà vay vốn ngân hàng chính sách xã hội mua trâu giống về phát triển chăn nuôi và mua sắm phương tiện để con bà làm ăn. Người dân trong thôn còn giúp đỡ ngày công xây nhà, giúp gia đình bà Tẩn xóa nhà dột nát. Với tinh thần tương thân, tương ái và sự cần cù chịu khó lao động nên cuối năm 2020, gia đình bà Tẩn đã thoát khỏi diện hộ nghèo.

Trường hợp của gia đình ông Phạm Văn Pìn lại khác. Từ chủ trương lãnh đạo người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của chi bộ thôn, gia đình ông Pìn đã mạnh dạn chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá, nhưng với diện tích ruộng quá nhỏ, việc đào ao nuôi cá sẽ không thể đáp ứng yêu cầu. Ông Pìn đã nhờ chi bộ thôn đứng ra vận động một số hộ có ruộng ở lân cận đổi ruộng cho ông Pìn để có đủ diện tích đào ao, nuôi cá. Đến nay, với 6.500 m2 ao, mỗi năm gia đình ông Pìn bán ra thị trường hơn 25 tấn cá các loại, tổng thu nhập khoảng  800 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi từ 150 đến 180 triệu đồng.

Mặc dù thu nhập bình quân của người dân thôn Kíp Tước 1 mới chỉ đạt xấp xỉ 40 triệu đồng/năm, nhưng thật vui vì trong thôn không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo. Người dân đã thay đổi tư duy, mạnh dạn phát triển nhiều mô hình kinh tế đa dạng, phong phú, phá dần thế độc canh cấy lúa nước. Nhiều hộ đã thành công với việc chuyển đổi ruộng kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá như các gia đình ông Vi Văn Vinh, Phạm Văn Phòng, Phạm Văn Pìn, Nông Văn Thành, Phạm Văn Nga…; nhiều hộ cải tạo vườn tạp, trồng quế thay thế các loại cây hiệu quả kinh tế thấp hoặc một số lao động đi làm ở các khu công nghiệp nâng cao đời sống…

Kinh tế của nhiều hộ ở thôn Kíp Tước 1 khá lên nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Với những giải pháp lãnh đạo cụ thể, sát sao, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân, năm 2018, thôn Kíp Tước 1 đã được công nhận đạt chuẩn thôn kiểu mẫu trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Hợp Thành. Sau khi xã lựa chọn thôn Kíp Tước 1 xây dựng thôn kiểu mẫu, chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo. Để triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí theo quy định, Chi bộ thôn Kíp Tước 1 đã vận dụng linh hoạt lời dạy của Bác Hồ về phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy nội lực trong Nhân dân. Chi bộ lãnh đạo, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên của tổ chức mình tích cực tham gia. Trong từng nội dung, phần việc cụ thể, tinh thần đoàn kết được phát huy, nhờ đó đã nhanh chóng đáp ứng các tiêu chí của thôn kiểu mẫu. “Đó là thành công lớn của thôn Kíp Tước 1, xuất phát từ việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó được chi bộ cụ thể hóa và lựa chọn nội dung phù hợp điều kiện của địa phương, thông qua thực hành chỉ dẫn của Bác về phát huy truyền thống đoàn kết, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng Nhân dân”, Bí thư Chi bộ Vi Văn Lù khẳng định.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập