Năng động, sáng tạo trong học và làm theo Bác
Lượt xem: 65
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Lào Cai đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện chỉ thị với những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả...

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai cho biết: Thực hiện phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau” và với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Ban Thường vụ Thành ủy đã đổi mới trong việc ban hành 4 mẫu đăng ký, cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cụ thể cho từng đối tượng cán bộ, đảng viên. Trong đó, mẫu 1 là dành cho lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu; mẫu 2 là dành cho cán bộ, đảng viên đương chức; mẫu 3 dành cho cán bộ, đảng viên nghỉ hưu; mẫu 4 dành cho cán bộ, đảng viên làm việc tại các bộ phận thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Tất cả nội dung trong các mẫu đăng ký nêu gương và xây dựng kế hoạch làm theo phải trọng tâm, cụ thể, tránh chung chung, không rõ việc, khó thực hiện, khó theo dõi, đánh giá. Từ năm 2016 đến nay, đã có 32.919 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng đăng ký cam kết nêu gương, xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác; nội dung đăng ký gắn với thực hiện hiệu quả quy chế quản lý đô thị, quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh trên địa bàn thành phố.

Trao tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập

và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Song song với đó, Thành ủy luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nội dung thiết thực, hình thức phong phú. Đặc biệt, Đảng bộ thành phố Lào Cai là đơn vị đi đầu và thành công trong việc thực hiện sân khấu hóa nội dung sơ kết, tổng kết thực hiện Chỉ thị 05, tổng kết các đợt thi đua đặc biệt nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, qua đó tạo được sự chú ý của cán bộ và người dân. Một trong số đó phải kể đến là Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo lời Bác” được tổ chức cấp thành phố, thu hút 30 đoàn đại diện cho 53 chi bộ, đảng bộ cơ sở tham gia. Thông qua các phần thi đã truyền tải, tác động sâu sắc đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời tạo lan tỏa về những tấm gương điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trên địa bàn thành phố trong học và làm theo Bác.

Thực hiện Chỉ thị 05, trên địa bàn thành phố Lào Cai có hàng trăm mô hình, phần việc được triển khai hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong nội dung thí điểm thực hiện đề án cải tạo cây xanh trên một số tuyến phố, xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp đã xuất hiện nhiều mô hình nổi bật, như lát đá hành lang, vỉa hè, cải tạo cây xanh, chỉnh trang đô thị ở khu phố Hòa An, phường Cốc Lếu; xã hội hóa xây dựng, nâng cấp tiểu công viên, lắp các thiết bị thể thao phục vụ Nhân dân luyện tập ở các phường: Kim Tân, Bắc Cường, Bình Minh…

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thành ủy cho biết thêm: Giai đoạn 2016 - 2021, thành phố Lào Cai ghi danh 116 mô hình, tập thể và 209 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã có nhiều chuyển biến, trở thành hành động thường xuyên, tự giác của mỗi tập thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đặc biệt, Chỉ thị 05 gắn liền với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, được các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc, hiệu quả, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp ủy trên địa bàn thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đồng thời, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát và nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo để đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập