Những điểm nhấn trong học và làm theo Bác
Lượt xem: 61
Những năm qua, các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn hăng hái thi đua, lựa chọn nhiều nội dung, phần việc thiết thực để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Chủ động, sáng tạo trong học và làm theo Bác

Chúng tôi về xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) khi mùa thu đang gõ cửa, nắng nhuộm vàng những thửa ruộng bậc thang ngập tràn no ấm. Khác hẳn vài năm trước, giờ đây, những tuyến đường đổ bê tông kiên cố đến các thôn, bản như nối thêm niềm vui cho người dân. Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh Vù A Trùng cho hay: Ngày 1/1/2020, xã Liên Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Nậm Cang và xã Nậm Sài. Khi ấy, Nậm Cang đã “về đích” nông thôn mới vào năm 2013, trong khi đó, Nậm Sài đang tiếp tục phấn đấu thực hiện các tiêu chí, bởi vậy, xã Liên Minh qua rà soát còn 8 tiêu chí chưa đạt, trong đó có giao thông. Vượt qua trở ngại, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp, tích cực vận động người dân chung sức, đồng lòng thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới. Với 15 km đường trục thôn, hơn 9 km đường ngõ xóm được cứng hóa và 100% đường trục chính nội đồng được rải nhựa hoặc bê tông hóa, Liên Minh cơ bản hoàn thành phần việc khó. “Điểm quyết định là người dân chung sức, đồng lòng, tích cực hiến đất, góp công lao động, nhờ đó mà xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020”, Bí thư Đảng ủy xã Vù A Trùng nói.

Bát Xát cải cách hành chính,nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Không chỉ xã Liên Minh, thời gian qua, các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh tích cực thi đua, thực hiện nhiều nội dung, phần việc học và làm theo Bác. Bám sát chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã chủ động, sáng tạo, chọn khâu, chọn việc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo Bác. Nổi bật là Lào Cai trở thành một trong số ít địa phương đi đầu cả nước sớm ban hành hệ thống văn bản đồng bộ và toàn diện để triển khai nhất quán từ tỉnh đến cơ sở. Ngày 26/3/2016, Tỉnh ủy ban hành Quy định số 08 quy định chi tiết, cụ thể yêu cầu học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh. Sau khi Bộ Chính trị có Chỉ thị 05, Tỉnh ủy điều chỉnh, bổ sung thành Quy định số 28 ngày 26/3/2018 để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.

Để tạo điểm nhấn, mỗi năm tỉnh chọn một số khâu, một số việc trọng tâm để tập trung chỉ đạo học và làm theo Bác. Hằng năm, tỉnh mời chuyên gia cao cấp của Trung ương lên truyền đạt chuyên đề học Bác qua truyền hình trực tiếp để hàng vạn cán bộ, đảng viên và Nhân dân có điều kiện tiếp thu, học tập. Các địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở...

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, tỉnh Lào Cai phát động đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2018) với điểm nhấn thi đua “2 thạo, 3 đúng, 3 không” để chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác, thái độ phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ; tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước... Tỉnh còn biên tập và xuất bản hàng nghìn ấn phẩm về những tấm gương bình dị mà cao quý trong học và làm theo Bác trên các lĩnh vực, từ đó tiếp tục nhân lên những việc làm tốt, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Những dấu ấn quan trọng

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 3.600 hội nghị với hơn 240.000 lượt đại biểu tham gia học tập. Đã có hơn 245.000 lượt cán bộ, đảng viên đăng ký, cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trong đó có hơn 35.000 lượt cán bộ chủ chốt các cấp. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng hơn 8.200 chuẩn mực đạo đức, khái quát thành khẩu hiệu treo ở nơi dễ quan sát, có tính trực quan cao để cán bộ, đảng viên học tập, rèn luyện.

Vùng cao Lào Cai ngày một đổi mới

Từ năm 2016 đến năm 2021, toàn tỉnh ghi danh gần 1.200 mô hình mới, tập thể điển hình và hơn 2.300 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; biểu dương, tôn vinh hàng chục nghìn lượt gương người tốt, việc tốt. Công tác biểu dương, khen thưởng được thực hiện kịp thời, với 9.318 tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh được khen thưởng; trong đó có 14 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 162 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; cấp huyện có 1.111 lượt tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen, hơn 8.000 lượt cá nhân được khen ở cấp cơ sở…

Những kết quả đạt được trong học và làm theo Bác đã góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đó cho thấy Lào Cai luôn quan tâm, thực hiện hiệu quả việc học và làm theo Bác với phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Đẩy mạnh học và làm theo Bác

Thời gian tới, Tỉnh ủy Lào Cai tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó thực hiện 3 trụ cột gồm: Học tập, làm theo và nêu gương.

Thanh niên Lào Cai tham gia phong trào "Ngày thứ 7 tình nguyện".

Để thực hiện mục tiêu này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy cụ thể hóa bằng các giải pháp, trong đó có việc tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05. Trên cơ sở nghị quyết này, chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục cụ thể hóa thành các quy định, kế hoạch cho cả giai đoạn và hằng năm để triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc học và làm theo Bác ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; làm tốt việc đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Quan tâm việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp, trong đó đặc biệt chú trọng đến đạo đức công vụ và đạo đức lối sống, ứng xử xã hội và trên mạng xã hội. Tiếp tục phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng…

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập